Nên học ngôn ngữ nào? TOP 10 thứ tiếng nên học nhất hiện nay

Nên học ngôn ngữ nào giúp bạn mở ra cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp. Đặc biệt là cơ hội làm dịch thuật, phiên dịch. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn.

Tổng quan về các ngôn ngữ trên thế giới

Ngôn ngữ được coi là phương thức, công cụ giúp con người trao đổi và liên lạc với nhau. Thông qua ngôn ngữ, con người có thể bộc lộc cảm xúc, chứng minh năng lực tư duy và tìm kiếm các cơ hội phát triển cho mình.

Theo nghiên cứu của Ethnologue: Languages of the Word, trên thế giới hiện đang có khoảng 7.139 ngôn ngữ được sử dụng tại 5 Châu lục khác nhau. Trên thực tế, số lượng ngôn ngữ vẫn không ngừng tăng lên, và bản thân các ngôn ngữ đó cũng không ngừng thay đổi theo thời gian.

Hiện tại, dựa trên nguồn gốc của ngôn ngữ, các ngôn ngữ trên thế giới được tách thành 5 nhóm chính gồm: 

  • Châu Á có 2.300 ngôn ngữ
  • Châu Phi có 2.143 ngôn ngữ
  • Khu vực Thái Bình Dương có 1.306 ngôn ngữ
  • Châu Mỹ có 1.060 ngôn ngữ
  • Châu Âu có 288 ngôn ngữ

Nên học ngôn ngữ nào? TOP 10 thứ tiếng nên học nhất hiện nay

Trong các ngôn ngữ trên, chỉ có 23 ngôn ngữ được sử dụng bởi một nửa dân số trên thế giới. Một số ngôn ngữ được sử dụng phổ biến phải kể đến là Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Đức, Tiếng Ả Rập,…

Các tiêu chí để đánh giá nên học ngôn ngữ nào hiện nay

Nên học ngôn ngữ nào phục vụ cho mục đích học tập, công việc của mình hiện là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Và để giúp bạn dễ dàng chọn được ngôn ngữ nên học cho mình, bạn có thể dựa trên một số tiêu chí sau:

Các tiêu chí để đánh giá nên học ngôn ngữ nào hiện nay

📌 Nên học ngôn ngữ có nhiều người nói

Theo thống kê năm 2020 của Ethnologue thì tiếng Anh là ngôn ngữ có số lượng người nói nhiều nhất thế giới. Đây cũng là ngôn ngữ có số lượng người lựa chọn làm ngôn ngữ thứ 2 thuộc top đầu. Sau tiếng Anh thì tiếng Trung là ngôn ngữ thứ 2 được nhiều người nói, nhưng chỉ xếp thứ 4 về số lượng người lựa chọn học như một ngoại ngữ. Ở những vị trí còn lại, Tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hindu là các ngôn ngữ tiếp theo có số lượng lớn người cùng sử dụng.

Việc lựa chọn ngôn ngữ nào nên học dựa trên tiêu chí số lượng người nói là đúng, song chưa đủ. Để biết được bạn nên học ngôn ngữ nào, bạn cần xác định thêm tiêu chí được sử dụng rộng rãi. Bởi thực tế có những ngôn ngữ nhiều người nói, nhưng độ phổ biến trên toàn thế giới lại không cao.

 

📌 Nên học ngôn ngữ cần thiết cho công việc

Mỗi công việc, ngành nghề đều có đặc trưng riêng. Do đó, yêu cầu về ngôn ngữ cần sử dụng cũng có sự khác biệt giữa từng lĩnh vực.

Nếu bạn đang làm việc, hoặc có định hướng tương lai hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể thì ngoại ngữ bạn nên học là ngôn ngữ phục vụ cho công việc của mình. Đó có thể là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật,… hoặc các ngôn ngữ khác, miễn sao ngoại ngữ đó có thể đáp ứng được yêu cầu công việc cho bạn.

Theo thống kê của trang Language Next, 5 loại ngoại ngữ có ảnh hưởng lớn nhất đối với công việc và sự nghiệp của mọi người là tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Đức. Trong khi đó, trang Construction Placements chuyên về lĩnh vực xây dựng lại đưa ra danh sách của 6 ngôn ngữ có nhu cầu nhân sự cao trong năm 2020 là tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Ả Rập, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức.

 

📌 Nên học ngôn ngữ có độ phổ biến cao

Để đánh giá được đâu là ngôn ngữ bạn nên lựa chọn học, bên cạnh tiêu chí số lượng người nói, tính cấp thiết cho công việc thì độ phổ biến cao cũng là yếu tố bạn cần xem xét đến. Theo đó, ngôn ngữ bạn nên học là ngoại ngữ được nhiều người lựa chọn, được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia.

Theo thống kê năm 2021 của Duolingo, 10 ngôn ngữ được học nhiều nhất trên thế giới xếp thứ tự từ cao xuống thấp là: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Ý, tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga và tiếng Bồ Đào Nha.

 

📌 Nên học ngôn ngữ dễ học

Phần lớn, khi được hỏi về ngôn ngữ dễ học nhất, nhiều người cho rằng đó là các ngôn ngữ có nhiều nét tương đồng với tiếng mẹ đẻ. Vậy thực tế điều này có đúng không? Và bạn nên học ngôn ngữ nào?

Trên thực tế, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Hà Lan,… là một trong số những thứ tiếng dễ học với người Việt. Bởi sự tương đồng về bảng chữ cái và cách phát âm. Còn tiếng Trung, tiếng Thái,… lại tương đồng về mặt ngữ pháp.

 

📌 Sự thu hút của văn hóa bản địa

Một ngôn ngữ được đánh giá là thu hút người học không chỉ nằm ở việc dễ học, dễ tiếp thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của quốc gia dùng ngôn ngữ đó như tiếng mẹ đẻ. Bởi thực tế có rất nhiều người lựa chọn học ngôn ngữ nào xuất phát từ niềm yêu thích văn hóa của quốc gia đó.

Phân tích thế mạnh các ngôn ngữ nên học nhất

Mỗi ngôn ngữ đều có đặc thù và thế mạnh riêng. Vậy, với một số ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, bạn cần nắm được thông tin gì để đưa ra quyết định nên lựa chọn học ngôn ngữ nào?

Phân tích thế mạnh các ngôn ngữ nên học nhất

 

1. Tiếng Trung

Độ khó học: Tiếng Trung không phải là ngôn ngữ dễ học nhất đối với người nói tiếng Việt, nhưng ưu điểm của nó là đáng nỗ lực.

  • Tiếng Trung được biết đến là một trong những ngôn ngữ có nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Chỉ tính riêng Trung Quốc, có khoảng 1,4 tỷ người sử dụng tiếng Trung, trong đó có hơn 900.000 triệu người dùng tiếng Trung tiêu chuẩn.
  • Tiếng Trung tiêu chuẩn là tiếng phổ thông được dùng phổ biến tại Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
  • Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, có khoảng 15% dân số thế giới đang sử dụng tiếng Trung. Trong đó, các quốc gia dùng nhiều tiếng Trung nhất phải kể đến: Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Mông Cổ,…
  • Với nét đặc trưng không sử dụng chữ latinh, ngữ pháp không cần chia thì, bảng chữ cái được tạo thành bởi các bộ,… tiếng Trung nhanh chóng thu hút nhiều người theo học, và trở thành ngôn ngữ được sử dụng phổ biến sau tiếng Anh.
  • Hiện tại, Tiếng Trung là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc cùng với tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Ả Rập và tiếng Nga. Số lượng các quốc gia sử dụng tiếng Trung trong giao thương quốc tế ngày càng gia tăng. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng lựa chọn học tiếng Trung để tăng cơ hội hợp tác quốc tế, hoặc tìm kiếm việc làm chất lượng.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Trung

 

2. Tiếng Anh

Độ khó học: Đây là ngôn ngữ không chỉ phổ biến mà còn dễ học với người nói tiếng Việt.

  • Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê hiện có khoảng 1,35 tỷ người dùng tiếng Anh, trong đó 1/5 dân số toàn cầu có thể nói được một ít tiếng Anh. Hầu hết các quốc gia trong khu vực Châu Mỹ, Châu Âu,… đều sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Đây cũng là ngôn ngữ sử dụng phổ biến nhất trong giao lưu hợp tác quốc tế giữa các nước, các doanh nghiệp, và cá nhân.
  • Tiếng Anh được đánh giá là ngôn ngữ dễ học nhất. Với bảng chữ cái latinh, ngữ pháp theo cấu trúc cụ thể, tiếng Anh được nhiều cá nhân lựa chọn học như ngôn ngữ thứ 2 của mình.
  • Với lợi thế là ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc, Tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng tham gia vào hầu hết các mối quan hệ giao thương quốc tế. Bởi vậy, nhu cầu biên dịch, phiên dịch tiếng Anh của mọi người cũng ngày một tăng cao.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Anh

 

3. Tiếng Nhật

Độ khó học: Tiếng Nhật được đánh giá là không dễ học với người Việt.

  • Là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 9 trên thế giới, tiếng Nhật hiện đang có khoảng 127 triệu người sử dụng như ngôn ngữ mẹ đẻ, và 1 triệu người dùng như ngôn ngữ thứ 2.
  • Tiếng Nhật được ví như ngôn ngữ “kết nối” giúp nhiều người dễ dàng học thêm các ngôn ngữ khác của Châu Á. Bởi hệ thống chữ viết của tiếng Nhật có nhiều ký tự tương tự với tiếng Trung, và ngữ pháp tương tự tiếng Hàn. Vì vậy, nhiều cá nhân lựa chọn học tiếng Nhật để có thể thuận lợi học thêm các ngôn ngữ khác.
  • Với nền kinh tế phát triển thứ 2 Châu Á và thứ 3 thế giới, tiếng Nhật trở thành ngôn ngữ phổ biến tại khu vực Châu Á. Vượt qua tiếng Ý, tiếng Nhật là ngôn ngữ thứ 5 được học nhiều trên thế giới, nhất là tại hai quốc gia Mỹ và Anh. Học tiếng Nhật là cách khá đơn giản giúp bạn tự biên dịch tài liệu, hoặc giao tiếp với người bản địa dễ dàng hơn.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Nhật

 

4. Tiếng Hàn

Độ khó học: Sự khác biệt với bảng chữ cái Latinh trong tiếng Việt khiến tiếng Hàn là một ngôn ngữ khó học.

  • Nằm trong top 10 ngôn ngữ bạn nên lựa chọn, tiếng Hàn hiện đang có khoảng 79 triệu người sử dụng (thống kê của Ethnologue năm 2020) trên toàn thế giới.
  • Hệ thống ngôn ngữ của tiếng Hàn được phát minh vào thế kỷ thứ 15. Ngôn ngữ đến từ xứ sở kim chi được mệnh danh là thứ tiếng trung thực nhất về mặt âm vị học. Bởi hình dạng chữ cái trong tiếng Hàn được sáng tạo dựa trên khẩu hình miệng khi phát âm. Do đó, ngôn ngữ này được đánh giá khá dễ học.
  • Tiếng Hàn có nhiều nét tương đồng so với tiếng Việt. Các âm tiết trong tiếng Hàn được tạo thành bằng cách ghép phụ âm và nguyên âm với nhau. Hiện tại, tiếng Hàn được học nhiều tại các quốc gia thuộc khu vực Châu Á, và một số quốc gia khác như Đức, Mexico, Pháp, Brazil,…
  • Cá nhân học tiếng Hàn để gia tăng cơ hội việc làm. Trong khi đó, doanh nghiệp dùng tiếng Hàn để tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Hàn

 

5. Tiếng Nga

Độ khó học: Tiếng Nga là một trong những ngôn ngữ khó học nhất. Các quy tắc ngữ pháp rất phức tạp và có nhiều ngoại lệ.

  • Là ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc bên cạnh 5 ngôn ngữ khác là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Ả Rập, tiếng Nga hiện đang có khoảng 258 triệu người nói (thống kê của Ethnologue năm 2020). Ngôn ngữ này được sử rộng rãi tại Châu Âu, và dùng phổ biến trên lục địa Á – Âu. 
  • So với tiếng Anh, tiếng Nga được đánh giá khó học hơn khá nhiều. Tuy nhiên điều này không khiến tiếng Nga được ít người lựa chọn học. Ngược lại, với sự đặc biệt trong ngôn ngữ và tính quốc tế, tiếng Nga vẫn được nhiều cá nhân lựa chọn học để sử dụng cho mục đích học tập, công việc sau này.
  • Việc học tiếng Nga mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp, cơ hội việc làm cho cá nhân. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết nên học ngôn ngữ nào thì có thể lựa chọn tiếng Nga làm ngôn ngữ thứ 2 cho mình.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Nga

 

6. Tiếng Pháp

Độ khó học: Tiếng Pháp không khó học đối với người nói tiếng Việt.

  • Là ngôn ngữ thứ hai được học nhiều sau tiếng Anh, tiếng Pháp hiện có khoảng 320 triệu người nói. Tiếng Pháp được sử dụng phổ biến tại Pháp và một số quốc gia như Canada, khu vực Châu Phi, Châu Á. Tại Việt Nam, tiếng Pháp được đưa vào giảng dạy trong nhiều nhiều trường học với các cấp bậc khác nhau.
  • Bảng xếp hạng của Georges Werber chỉ ra, tiếng Pháp là ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới. Nhiều từ trong tiếng Pháp được sử dụng trong hệ thống của các ngôn ngữ khác. Bởi vậy nhiều cá nhân lựa chọn học ngôn ngữ này bởi tính ứng dụng cao, dễ học, dễ ghi nhớ, và có nhiều nét tương đồng giúp họ dung nạp nhanh chóng.
  • Trang bị cho mình tiếng Pháp là cơ hội giúp bạn giao tiếp quốc tế, thuận lợi tìm kiếm một công việc với mức thu nhập cao. Đây cũng là ngôn ngữ cần thiết bổ trợ cho công việc. Vậy nên bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng nên tiếp cận. Trường hợp không hiểu rõ về ngoại ngữ này, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ biên phiên dịch tiếng Pháp để tăng cơ hội giao thương quốc tế cho công ty mình.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Pháp

 

7. Tiếng Ý

Độ khó học: Đây được đánh giá là ngôn ngữ dễ học với người Việt.

  • Nổi tiếng là ngôn ngữ lãng mạn bậc nhất thế giới, tiếng Ý hiện đang có khoảng 67,7 triệu người sử dụng (thống kê của Ethnologue năm 2020). Không chỉ sử dụng phổ biến tại Italy, tiếng Ý còn được nói nhiều bởi người dân tại các quốc gia như Croatia, Thụy Sĩ và Slovenia.
  • Tiếng Ý được đánh giá tương đối dễ học với những người nói tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha. Bởi ngôn ngữ này sử dụng cùng bảng hệ thống chữ cái Latinh nên có nhiều điểm tương đồng với một số ngôn ngữ cùng hệ. Do đó, với một số cá nhân, tiếng Ý khá dễ học.
  • Hiện tại, tiếng Ý đang được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong công việc, học tập. Việc nói được tiếng Ý sẽ tạo cho bạn lợi thế trong công việc và giúp doanh nghiệp kết nối thuận lợi với đối tác người Italy.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Ý

 

8. Tiếng Tây Ban Nha

Độ khó học: Các chuyên gia ngôn ngữ xếp tiếng Tây Ban Nha là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất đối với người nói tiếng Việt.

  • Là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc, tiếng Tây Ban Nha hiện có khoảng 500 triệu người sử dụng. Đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại hơn 25 quốc gia trên thế giới.
  • Xếp ở vị trí thứ 3, tiếng Tây Ban Nha được dùng nhiều tại các khu vực trên thế giới. Điều này cũng là lý do khiến người sở hữu ngôn ngữ này tiếp cận được cơ hội làm việc tốt hơn cho các công ty nước ngoài.
  • Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên thế giới và không có gì ngạc nhiên khi đứng top đầu trong các ngôn ngữ để học. Việc học tiếng Tây Ban Nha sẽ mở ra cánh cửa ở Tây Ban Nha và các quốc gia Mỹ Latinh như Mexico, Peru, Paraguay, Ecuador và thậm chí cả Hoa Kỳ, nơi ước tính có khoảng 37,6 triệu người nói tiếng Tây Ban Nha như ngôn ngữ đầu tiên của họ. Ngoài ra, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và dân số gốc Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 khiến tiếng Tây Ban Nha trở nên vô cùng quan trọng.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Tây Ban Nha

 

9. Tiếng Ả Rập

Độ khó học: Tiếng Ả Rập được biết đến là một trong những ngôn ngữ khó học nhất đối với người nói tiếng Việt.

  • Là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại ít nhất 22 quốc gia, tiếng Ả Rập hiện có khoảng 422 triệu người dùng như ngôn ngữ mẹ đẻ. Bởi vậy, tiếng Ả Rập được công nhận là ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc bên cạnh một số ngôn ngữ khác.
  • Tiếng Ả Rập là ngôn ngữ được tạo thành từ 30 dạng ngôn ngữ hiện đại. Vậy nên, học ngôn ngữ này giúp mọi người tiếp cận với nhiều nền văn hóa, hoặc tạo cơ hội để trau dồi thêm các phương ngữ khác.
  • Biết nói tiếng Ả Rập là “tấm vé” mở ra cơ hội việc làm cho bạn. Từ ngành kinh doanh, chính trị, báo chí cho đến công nghiệp đều cần sử dụng đến ngôn ngữ này. Đặc biệt, biết tiếng Ả Rập còn giúp bạn dễ dàng tiếp cận với ngành biên phiên dịch trong nhiều công ty dịch thuật khác nhau tại Việt Nam, hoặc quốc tế.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Ả Rập

 

10. Tiếng Đức

Độ khó học: Tiếng Đức thuộc loại ngôn ngữ dễ học hơn.

  • Tiếng Đức là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại Châu Âu với khoảng 150 triệu người dùng như người bản ngữ. Trên thế giới cũng có đến 80 triệu người dùng tiếng Đức như ngôn ngữ thứ hai.
  • Tiếng Đức được đánh giá dễ học, nhất là với những người nói tiếng Anh. Bởi ngoại ngữ này sử dụng bảng chữ cái Latinh.
  • Hiện tại, tiếng Đức được nhiều cá nhân lựa chọn học nhằm phục vụ mục đích học tập cho mình như đi du học, tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng chú trọng ngôn ngữ này để tăng cơ hội hợp tác kinh tế quốc tế với các doanh nghiệp Đức.
  • Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên học ngôn ngữ nào thì tiếng Đức cũng là sự lựa chọn khá phù hợp.
  • Theo The Economist, biết nói tiếng Đức sẽ mang lại lợi ích cao nhất so với việc học nói tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Pháp. Ngoài ra, các công ty Đức còn tạo ra 700.000 việc làm tại Hoa Kỳ, mang lại cơ hội lớn cho những người đang tìm kiếm cơ hội ở Mỹ.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Đức

 

11. Tiếng Bồ Đào Nha

Độ khó học: Tiếng Bồ Đào Nha không khó đối với người nói tiếng Việt, ngữ pháp và cấu trúc câu rất đơn giản.

  • Tiếng Bồ Đào Nha hiện là ngôn ngữ được khá nhiều quốc gia như Bồ Đào Nha, Angola, Brazil,… lựa chọn làm ngôn ngữ chính thức. Theo thống kê thì hiện đang có khoảng 236 triệu người sử dụng tiếng Bồ Đào Nha. Trong đó có khoảng 216 triệu người nói tiếng Bồ Đào Nha thường xuyên.
  • Với bảng chữ cái dễ học, cấu trúc ngữ pháp không quá phức tạp, tiếng Bồ Đào Nha hiện được nhiều người lựa chọn theo học. Cá nhân học tiếng Bồ Đào Nha để tìm kiếm cơ hội du học, hoặc công việc với mức lương cao. Doanh nghiệp cần đến cá nhân viết ngôn ngữ này để tăng cơ hội hợp tác kinh tế với đối tác người Bồ Đào Nha hiệu quả. 
  • Theo ước tính của UNESCO, tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ châu Âu phát triển nhanh nhất sau tiếng Anh. Tiếng Bồ Đào Nha vượt xa tiếng Pháp, Đức, Ý về mức độ phổ biến và là ngôn ngữ chính thức của 8 quốc gia. Do mối quan hệ ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Brazil, nhu cầu về ngôn ngữ Bồ Đào Nha đang tăng theo cấp số nhân. Nhu cầu về công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, xuất khẩu, du lịch và giáo dục ngày càng tăng. Brazil mang đến cho các công ty toàn cầu cơ hội về du lịch, dược phẩm và năng lượng, v.v. Khi các tổ chức tiếp tục thành lập cửa hàng ở Brazil, sẽ có nhiều cơ hội mới cho những người nói tiếng Bồ Đào Nha. Tiếng Bồ Đào Nha cũng đang trở nên phổ biến ở châu Á do mối quan hệ ngoại giao và kinh tế của khu vực với các nước Bồ Đào Nha và Lusophone.
Nên học ngôn ngữ nào? Tiếng Bồ Đào Nha

Ngôn ngữ nào dễ học nhất với người Việt?

Ngoài việc băn khoăn không biết nên học ngôn ngữ nào, nhiều người còn thắc mắc ngoại ngữ nào là dễ học nhất với người Việt? Thực tế, người Việt dễ học nhất với 3 ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha. Việc trang bị 3 ngôn ngữ này cho mình sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp, thực hiện chuyển ngữ, tiếp cận nguồn thông tin, tài liệu quốc tế dễ dàng hơn.

  • Tiếng Anh: Là ngôn ngữ quốc tế sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, tiếng Anh chính là ngôn ngữ đầu tiên dễ học với người Việt. Bởi tiếng Anh và tiếng Việt đều sử dụng bảng ký tự chữ Latinh. Do đó, người Việt dễ dàng tiếp thu, và không mất nhiều thời gian cho việc nhớ ký tự, nhớ từ.
  • Tiếng Trung: Với nhiều quốc gia, tiếng Trung có thể là ngôn ngữ khó học. Tuy nhiên, với người Việt việc học tiếng Trung lại khá dễ dàng. Bởi cách phát âm, ngữ pháp câu, nghĩa của từ trong tiếng Trung khá tương đồng với tiếng Việt. 
  • Tiếng Tây Ban Nha: Sử dụng cùng bảng ký tự Latinh như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha cũng là ngôn ngữ dễ học với người Việt. 

Những thông tin bổ sung về ngôn ngữ nên học

Sau đây là những thông tin bổ sung về ngôn ngữ nên học mà chúng tôi tổng hợp:


📌 Ngôn ngữ được nói nhiều nhất hiện nay là gì?


Hiện nay, người dân trên toàn thế giới đang sử dụng khá nhiều loại ngôn ngữ. Một số loại phổ biến, nhưng cũng có loại không phổ biến. Vậy, ngôn ngữ nào được người dân toàn cầu nói nhiều nhất?

Thực tế, các ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất hiện nay phải kể đến như:

  • Tiếng Anh: Khoảng 1,6 tỷ người nói
  • Tiếng Trung: Khoảng 1,4 tỷ người nói
  • Tiếng Pháp: Khoảng 850 triệu người nói
  • Tiếng Tây Ban Nha: Khoảng 500 triệu người nói
  • Tiếng Nga: Hơn 258 triệu người nói
  • Tiếng Bồ Đào Nha: Khoảng 236 triệu người nói
  • Tiếng Ả Rập: Hơn 205 triệu người nói
  • Tiếng Đức: Hơn 150 triệu người nói
  • Tiếng Nhật: Khoảng 127 triệu người nói
  • Tiếng Hàn: Khoảng 79 triệu người nói
  • Tiếng Ý: Khoảng 67,7 triệu người nói

📌 Những ngôn ngữ phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay


Bên cạnh tiếng Việt, Việt Nam đang đưa vào chương trình đào tạo các bậc nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trong đó, các ngôn ngữ phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay gồm có:

  • Tiếng Anh
  • Tiếng Trung
  • Tiếng Nhật
  • Tiếng Hàn
  • Tiếng Pháp
  • Tiếng Nga
  • Tiếng Đức
  • Tiếng Tây Ban Nha

📌 Những ngôn ngữ nên học sau tiếng Anh được nhiều người lựa chọn


Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được đưa vào chương trình đào tạo tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài tiếng Anh vẫn có khá nhiều ngôn ngữ khác mà bạn có thể lựa chọn để học như ngoại ngữ thứ 2 của mình. Trong đó phải kể đến đó là:

  • Tiếng Trung
  • Tiếng Hàn
  • Tiếng Nhật
  • Tiếng Nga
  • Tiếng Đức
  • Tiếng Tây Ban Nha
  • Tiếng Bồ Đào Nha
  • Tiếng Ý
  • Tiếng Ả Rập

📌 Những ngôn ngữ nào khó nhất thế giới?


Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ nằm trong top được đánh giá là “khó nuốt” bậc nhất trên thế giới. Bởi bảng chữ cái khó nhớ, cấu trúc câu phức tạp, nhiều từ đồng âm, đồng nghĩa,… Trong đó, phải kể đến một số ngôn ngữ như:

  • Tiếng Ả Rập
  • Tiếng Trung
  • Tiếng Nga
  • Tiếng Nhật Bản
  • Tiếng Phần Lan
  • Tiếng Thái Lan
  • Tiếng Việt
  • Tiếng Hungary
  • Tiếng Iceland
  • Tiếng Nauy
  • Tiếng Đức

📌 Có ngôn ngữ nào được nói ở khắp năm châu lục không?


Có, bạn có thể ngạc nhiên khi biết nó là… tiếng Pháp! Thực dân Pháp lan rộng ra khắp thế giới, kết quả là có cả người bản ngữ và không bản ngữ ở mọi châu lục.


📌 Ngôn ngữ hữu ích nhất trên Internet là gì?


Tiếng Nga. Gần một nửa nội dung web được viết bằng tiếng Nga! Tuy có rất nhiều cuốn sách cũng được viết bằng tiếng Anh, nhưng nếu bạn yêu thích cuộc sống trên mạng, bạn có thể muốn học một ít tiếng Nga.


📌 Ngôn ngữ có nhu cầu cao nhất là gì?


Tiếng Bồ Đào Nha! Điều này là do nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Brazil. Ngôn ngữ mẹ đẻ của Brazil là tiếng Bồ Đào Nha, một ảnh hưởng của những người thực dân trong khu vực đến từ Bồ Đào Nha. Ngành du lịch của Brazil đang bùng nổ và nhiều công ty đang thiết lập các địa điểm ở Brazil, khiến tiếng Bồ Đào Nha trở thành ngôn ngữ mới được yêu cầu.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi nên học ngôn ngữ nào. Hy vọng, chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn lựa chọn được ngôn ngữ nên theo đuổi làm ngoại ngữ thứ 2 cho mình.

Messages Zalo
Phone